Hiện nay, trên khắp các tuyến phố, đường, ngõ ngách; chúng ta đều dễ dàng bắt gặp hàng ngàn, hàng triệu biển quảng cáo khác nhau của các cửa hàng; quán ăn, đại lý, trường học… Nhưng không phải biển hiệu nào cũng thu hút ánh nhìn và sự quan tâm của mọi người. Vậy lý do ở đây là gì? 80% quyết định sự tò mò của người nhìn đó là việc lựa chọn kiểu chữ, font chữ làm bảng hiệu quảng cáo. Việc chọn font chữ làm biển hiệu quyết định đến hiệu quả người nhìn vào bảng hiệu quảng cáo có nắm bắt được thông tin hay không.
Vì vậy bạn cũng đừng nên bỏ qua các nguyên tắc lựa chọn font chữ phù hợp với biển hiệu Quảng cáo cho cửa hàng dưới đây. Và cùng Quảng cáo Phương Đông tìm hiểu xem đó nguyên tắc nào nhé.
Tầm quan trọng của font chữ
Khi lựa chọn font chữ cho mình, bạn thường điên đầu vì những font chữ bạn thích có khi lại không phù hợp; hoặc phù hợp ở góc này nhưng lại không phù hợp ở góc khác. Để tìm được một loại font thích hợp cho thiết kế của mình là điều vô cùng khó khăn và quan trọng. Một bảng hiệu thiết kế đơn giản có thể trở nên tuyệt vời nếu lựa chọn được một font chữ phù hợp. Cho dù có rất nhiều font có sẵn trên mạng để tải về; thì các nhà thiết kế vẫn luôn đòi hỏi những loại font độc đáo; sáng tạo hơn nữa để tạo sự khác biệt cho mình.
Font chữ làm biển hiệu hay biển quảng cáo đem lại hiệu quả lớn hơn bạn nghĩ rất nhiều. Biển hiệu hay biển quảng cáo được thiết kế chau chuốt kỹ lưỡng giúp lôi cuốn ánh mắt và sự quan tâm của người nhìn nhiều hơn. Vì lý do đó mà khi thiết kế font chữ cho biển hiệu; không chỉ đòi hỏi phải đẹp, độc và lạ, phù hợp với biển hiệu quảng cáo; bên cạnh đó còn phải giúp cho người nhìn dễ dàng nắm bắt, đọc được chỉ trong vài giây những thông tin quan trọng của biển đó.
101 nguyên tắc lựa chọn font chữ cho biển hiệu
Để tạo nên sự khác biệt, bạn cần phải nắm được những nguyên tắc tạo biển hiệu như sau:
1. Kết hợp font Sans Serif và font Serif

Sự kết hợp giữa font Sans Serif và font Serif này đã có từ rất lâu nhưng cho đến giờ nó vẫn rất hiệu quả. Đây là nguyên tắc phổ biến nhất bạn cần nắm rõ để tạo ra sự kết hợp kiểu chữ. Việc phối hợp font Sans Serif và Serif chính là sự kết hợp giữa sự khỏe khoắn với mềm dẻo; kết hợp giữa những gì chi tiết và giản dị. Đây là một kiểu kết hợp tuyệt vời để tạo nên sự hài hòa trong biển hiệu quảng cáo.
Tuy nhiên, chúng có biểu hiện hình thức rất khác nhau. Chúng có thể cùng nhau tạo ra sự xung đột không đáng có. Ví dụ như Trade Gothic mang hơi hướng sự kiện, nhưng Bell Gothic lại có vẻ nghiêng về sự hài hước, vui vẻ. Bạn nên tránh kết hợp chúng với nhau trong thiết kế.
Nên nhớ rằng khi kết hợp các loại font chữ viết, bạn không nên kết hợp quá nhiều loại font chữ; chỉ nên kết hợp tối đa 2 loại font với nhau để không làm cho biển hiệu trở nên rối mắt; và người nhìn khó có thể nắm bắt được thông tin.
2. Tránh dùng loại font tương tự
Loại font tương tự là gì? Đó là kiểu font cùng được xếp loại trong cùng một kiểu chữ; nhưng chúng vẫn có những nét riêng biệt của loại font đó. Bạn không nên sử dụng những font cùng loại; để tránh tạo nên sự nhàm chán, đơn điệu trong biển hiệu quảng cáo của mình. Muốn tạo sự khác biệt; bạn cần phải lựa chọn 2 kiểu font chữ có khả năng kết hợp hài hòa với nhau; cái này làm nền cho cái kia. Từ đó mới tạo được sự hấp dẫn, lôi cuốn đối với người nhìn.
3. Sự tương phản về độ đậm và mỏng của font chữ

Một điểm khác tạo nên sự khác biệt cho bạn đó là việc tạo nên sự tương phản về đậm mỏng cho biển hiệu quảng cáo. Ý nghĩa của việc kết hợp này đó chính là kết hợp giữa cái mạnh mẽ và cái uyển chuyển; giúp cho biển hiệu thêm sinh động hơn, thu hút được nhiều người nhìn hơn.
Có một lưu ý nhỏ rằng, khi sử dụng chữ có độ mỏng; thì bạn cần đảm bảo được chúng vẫn có thể được nhìn thấy ở một khoảng cách nhất định; nếu không biển hiệu hay biển quảng cáo sẽ rất khó nhìn và người nhìn sẽ khó khăn để đọc thông tin. Dẫn đến biển quảng cáo của bạn không đạt hiệu quả như mong muốn.
4. Chỉ định vai trò riêng của từng loại font chữ
Một trong những cách dễ dàng để kết hợp nhiều font chữ từ một số kiểu chữ; là xây dựng một quy luật cơ bản dựa trên vai trò cho mỗi chữ hoặc kiểu chữ.

5. Hình thức của chữ
Có nhiều biển hiệu quảng cáo với mục đích cung cấp thông tin nhưng lại được trang trí với hàng đống đường nét loằng ngoằng; hoặc sử dụng toàn chữ in hoa. Họ đâu biết rằng những cách làm đó sẽ làm cho biển hiệu trở nên khó đọc hơn; càng khiến người nhìn không muốn quan sát kỹ hơn để đoc. Do đó cần lưu ý rằng, bạn chỉ nên sử dụng chữ in hoa trong tên thương hiệu hoặc một câu bạn muốn tạo điểm nhấn cho bảng hiệu quảng cáo. Với dòng địa chỉ, nên sử dụng chữ thường sẽ dễ dàng nắm bắt được thông tin hơn.
6. Sử dụng kích cỡ font khác nhau
Đây là nguyên tắc cơ bản cuối cùng trong việc chọn font chữ cho thiết kế; đó chính là sử dụng kích thước khác nhau để tạo sự tương phản. Sử dụng kích thước khác nhau giúp phân biệt các cấp, tăng thêm sự đa dạng của typographic.
Có rất nhiều font chữ để bạn có thể lựa chọn cho việc thiết kế biển hiệu hay biển quảng cáo. Trên thực tế không có những quy định cứng nhắc để kết hợp kiểu chữ hay lựa chọn font chữ; tuy nhiên định ra những quy tắc của mình sẽ giúp bạn giảm thời gian lựa chọn loại phông thích hợp. Đồng thời nó cũng giúp bạn tránh khỏi những lỗi không đáng có; đem lại một kết quả typographic dễ chịu.